24 người đang online
°

Huyện miền núi đầu tiên của Quảng Nam xử lý phản ánh của dân qua ứng dụng Bắc Trà My Smart

Đăng ngày 13 - 03 - 2023
Lượt xem: 72
100%

Thông qua ứng dụng ‘Bắc Trà My Smart’, người dân tại huyện miền núi Quảng Nam dễ dàng phản ánh và được xử lý những bất cập ngay trên chiếc điện thoại.

 

Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) là nơi tổng hợp, điều hành toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu; phân tích, xử lý và đưa ra các quyết định nhằm chỉ huy hoạt động của tỉnh, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo trên tất cả lĩnh vực. IOC tại Quảng Nam đã triển khai ở 9 huyện, thị xã, TP. 7 huyện, thị xã khác đang trong quá trình vận hành thử nghiệm.

Bắc Trà My là huyện miền núi đầu tiên được triển khai hệ thống IOC trong năm 2022. Tại đây, có 6 dịch vụ giám sát thông minh gồm: Nền tảng Trung tâm điều hành thông minh; Hệ thống Giám sát điều hành an ninh trật tự và giao thông; Hệ thống giám sát điều hành thông tin trên môi trường mạng (Reputa); Hệ thống Giám sát điều hành dịch vụ công trực tuyến; Hệ thống điều hành chuyên ngành giáo dục; Hệ thống giám sát điều hành chuyên ngành y tế.

Trung tâm Điều hành thông minh tại Bắc Trà My được chạy thử nghiệm trong năm 2022.

Đặc biệt, ngay trên ứng dụng ‘Bắc Trà My Smart’ cài ở điện thoại, người dân có thể phản ánh về những vấn đề trong đời sống, xã hội, giúp chính quyền nhanh chóng xử lý những tình huống xảy ra ở địa phương.

“Cánh tay” nối dài của chính quyền

Anh Nguyễn Duy Hòa (41 tuổi, trú tại huyện Bắc Trà My) cho biết đã gửi phản ánh qua điện thoại về tình trạng các xe tải làm rơi cát, sỏi trên tuyến đường của xã diễn ra hơn một tuần nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Anh Nguyễn Duy Hòa gửi kiến nghị qua ứng dụng 'Bắc Trà My Smart'.

“Sau khi tôi gửi ý kiến trên ứng dụng Bắc Trà My Smart, khoảng 2 ngày sau, tình trạng trên chấm dứt. Tôi cũng nhận được câu trả lời đã giải quyết xong vụ việc ngay trên phản hồi của mình. Đây là ứng dụng thiết thực giúp người dân và chính quyền gần nhau hơn, dễ dàng hơn trong việc trao đổi thông tin”, anh Hòa nói.

Sau 2 ngày, vụ việc của anh Nguyễn Duy Hòa được xử lý triệt để.

Ứng dụng này giúp cơ quan chức năng xử lý kịp thời tất cả những vấn đề gây bức xúc dư luận như giao thông, rác thải…

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Trà My (huyện Bắc Trà My) Trịnh Ngọc Duy cho hay, trong năm 2022, khi thử nghiệm việc phản hồi ý kiến người dân trên ứng dụng, đã có hơn 30 ý kiến chuyển về và giải quyết.

“Nhiều vấn đề được người dân gửi về cho chính quyền liên quan đến môi trường, giao thông, đất đai… Khi nhận được ý kiến của người dân, nếu nằm trong phạm vi của thị trấn, chúng tôi sẽ cử người đến giải quyết. Tùy theo từng trường hợp mà kéo dài thời gian ngắn hay dài. Ví dụ, người dân phản ánh đống rác 2,3 ngày chưa được dọn dẹp, trong vài giờ phải xử lý ngay. Sau khi xong việc, chúng tôi sẽ phản hồi lại ngay chính ý kiến của người dân trên ứng dụng”, ông Duy giải thích.

Một số vấn đề khác như loa phát thanh quá to hoặc quá nhỏ, khi người dân phản hồi sẽ được chính quyền điều chỉnh giúp mọi người dễ dàng tiếp nhận thông tin.

Xử lý nhanh, gọn

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - ông Thái Hoàng Vũ chia sẻ, trong một năm thử nghiệm vận hành IOC, đặc biệt là việc phản ánh của người dân thông qua ứng dụng, huyện đã tiếp nhận gần 100 ý kiến.

"Nếu như trước đây chúng tôi phải xuống địa bàn khảo sát, xử lý thì nay tiết kiệm được thời gian đi lại và phối hợp nhanh gọn hơn… Cụ thể, khi nhận được phản ánh của người dân trên ứng dụng, chúng tôi sẽ phân loại xem nội dung đó nằm ở phòng ban nào rồi chuyển dữ liệu đến bộ phận có chuyên môn xử lý triệt để. Tiếp đó, chúng tôi sẽ phản hồi lại ý kiến của người dân rằng đã xử lý đến đâu, xử lý như thế nào. Người dân dễ dàng phản hồi nếu như chưa hài lòng hoặc hài lòng với câu trả lời của chính quyền ngay trên chiếc điện thoại của mình”, ông Vũ nói.

Mặt khác, nhờ những phản hồi này mà chính quyền cũng như người dân nắm bắt được thông tin các địa điểm sạt lở, những cây cầu ngầm thường xuyên ngập nước trong những tháng mưa lũ.

Theo ông Vũ, có rất nhiều vấn đề được người dân phản ánh đến chính quyền, nổi bật là môi trường đô thị và giao thông. Những phản hồi vẫn chỉ tập trung nhiều tại thị trấn Trà My, những xã liền kề hoặc vùng sâu vùng xa còn hạn chế.

Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My giải thích: “Vì là huyện miền núi nên nhiều điểm chưa có sóng điện thoại bao phủ. Đây là một khó khăn mà chính quyền đang gặp phải khiến việc phản hồi của người dân chưa tăng cao”.

Cũng theo ông Thái Hoàng Vũ, sắp tới chính quyền sẽ thông tin đến người dân về ứng dụng và việc phản hồi thông qua tổ công nghệ cộng đồng của từng thôn. Các tổ hướng dẫn người dân cài đặt, cách phản ánh vấn đề đang gặp phải để tăng hiệu quả trong công tác quản lý.

 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện “5 xung kích”, “6 khát vọng”, làm chủ công cuộc chuyển đổi số(27/03/2024 9:02 SA)

Thủ tướng Chính phủ sẽ đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số(22/03/2024 4:19 CH)

Tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số(19/03/2024 3:54 CH)

AI định hình tương lai ngành xây dựng tại Malaysia(18/03/2024 8:07 SA)

Chuyển đổi số “là công cụ hỗ trợ đắc lực” của bất động sản xanh(18/03/2024 7:57 SA)