81 người đang online
°

Hợp tác song phương thành lập Trung tâm hợp tác Việt Hàn về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng

Đăng ngày 17 - 02 - 2023
Lượt xem: 59
100%

 

Ngày 15/2/2023, tại Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông Hàn Quốc tổ chức hội nghị hợp tác song phương năm 2023 thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng. Tham dự hội nghị, về phía Hàn Quốc có đại diện Viện Kỹ thuật công trình và Công nghệ xây dựng Hàn Quốc (KICT), Viện Nghiên cứu định cư con người Hàn Quốc; Tập đoàn đất đai và nhà ở Hàn Quốc; Cơ quan công nghệ hạ tầng tiên tiến Hàn Quốc; về phía Việt Nam có đại diện Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Cục Phát triển đô thị, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng). 

Toàn cảnh hội nghị 

Ngày 12/5/2022, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định số 38/QĐ-BXD Phê duyệt Văn kiện hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc thực hiện Dự án “Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng”(Dự án VKC). Mục đích của Dự án là thành lập một trung tâm chuyên nghiệp thúc đẩy nghiên cứu và đào tạo về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng tiên tiến nhằm đóng góp cho sự phát triển đô thị thông minh ở Việt Nam, từng bước cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển đô thị thông minh bền vững đến năm 2030, qua đó tăng cường mối quan hệ giữa 2 Chính phủ nói chung, giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông Hàn Quốc nói riêng. Dự án VKC được triển khai thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy hiện thực hóa Đề án 950 của Chính phủ về Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030 thông qua việc xây dựng Hướng dẫn về đô thị thông minh tại Việt Nam và các hoạt động tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ về đô thị thông minh. Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (AMC) được Bộ Xây dựng giao là Chủ dự án có trách nhiệm phối hợp với Nhà tài trợ nước ngoài giám sát tiến độ và chất lượng của Dự án; là đơn vị điều phối Dự án; trực tiếp thực hiện, khai thác và sử dụng kết quả đầu ra các Hợp phần 3 và 4 (Thành lập Trung tâm hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng; Tăng cường năng lực đào tạo, trao đổi công nghệ và hợp tác đào tạo công nghệ về đô thị thông minh).

Năm 2022, cả 4 hợp phần chính của Dự án đều được tích cực triển khai. Qua hoạt động kết nối doanh nghiệp, có 30 doanh nghiệp Hàn quốc mong muốn được tham gia vào việc xúc tiến xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam. Trong năm qua, phía Hàn Quốc cũng tổ chức 52 cuộc gặp mặt giữa các doanh nghiệp hai bên và tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ. Trong năm 2022, Dự án đã thiết lập và vận hành phòng họp thông minh tại Cục Phát triển Đô thị (Bộ Xây dựng). Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án, KICT và AMC đã phối hợp xây dựng và tổ chức thành công chương trình học tập, chia sẻ kinh nghiệm về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng tại Hàn Quốc từ ngày 16/10 đến ngày 22/10/2022.

Ngay sau khi Văn kiện Dự án được phê duyệt, nhiều nội dung nghiên cứu đã được phía Hàn Quốc triển khai thực hiện, chia sẻ nhiều kinh nghiệm của Hàn Quốc về phát triển đô thị thông minh, so sánh với bộ chỉ số đô thị thông minh Việt Nam, từ đó bước đầu đưa ra một số khuyến nghị bộ chỉ số cho quy trình công nhận đô thị thông minh. Các kinh nghiệm của Hàn Quốc trong việc lồng ghép những giải pháp công nghệ, hướng tiếp cận mới để thí điểm vào một khu vực cụ thể đã được đặt ra; bước đầu đã lựa chọn được địa bàn để thí điểm tại Việt Nam. Trên cơ sở các định hướng khuyến nghị về việc hoàn thiện pháp lý, thí điểm vào quy hoạch đô thị của Việt Nam, các mô hình, giải pháp công nghệ cụ thể sẽ được trình diễn tại Trung tâm hợp tác Việt Hàn. Mô hình thiết kế Trung tâm đã được các chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam phối hợp đưa ra ý tưởng, từng bước hoàn thiện thiết kế để triển khai đầu tư lắp đặt. Các kết quả nghiên cứu sẽ được tích hợp vào nội dung chương trình và tài liệu đào tạo về đô thị thông minh, triển khai đào tạo bồi dưỡng thí điểm trong năm 2023 cho các đơn vị, địa phương tại Việt Nam.

Năm 2023, các hoạt động thuộc Dự án sẽ tiếp tục được thực hiện để đạt những kết quả thiết thực, trong đó có việc tổ chức một số sự kiện lớn để kết nối doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ hơn. Hai bên cũng sẽ thực hiện các hợp phần về đào tạo, tiến hành các hội thảo về đô thị thông minh tại Việt Nam.

Các đại biểu hai bên cùng thảo luận tại hội nghị 

Trao đổi bên lề hội nghị, TS. Lưu Đức Minh – Phó Giám đốc Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Giám đốc Dự án VKC cho biết: Tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam hiện nay, cách tiếp cận đô thị thông minh cho phù hợp với bối cảnh và thể chế của Việt Nam đang còn một số vướng mắc. Dự án nghiên cứu, đưa ra cách tiếp cận hợp lý nhằm xây dựng chương trình đào tạo nâng cao năng lực về phát triển đô thị thông minh phù hợp với điều kiện Việt Nam. Đặc biệt việc thành lập Trung tâm hợp tác Việt Hàn sẽ tạo nơi giao lưu, tiếp cận các tri thức và giải pháp công nghệ, đồng thời xây dựng những chương trình đào tạo để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý xây dựng & đô thị tại địa phương, giúp họ nắm bắt chính sách và giải pháp cụ thể phù hợp thực trạng phát triển đô thị Việt Nam. 

Dự án sẽ hỗ trợ cho việc xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước, chiến lược phát triển ngành, công tác lập quy hoạch phát triển đô thị trên toàn quốc một cách bền vững.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2024(15/03/2024 8:49 SA)

Tọa đàm Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024)(12/03/2024 8:59 SA)

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 3 năm 2024(04/03/2024 2:30 CH)

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 02 năm 2024(05/02/2024 11:05 SA)

Hội nghị triển khai Công điện 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ(31/01/2024 9:02 SA)