78 người đang online
°

Hội thảo “Giải pháp vật liệu xây dựng đáp ứng công trình xanh có kiến trúc bền vững”

Đăng ngày 02 - 08 - 2022
Lượt xem: 206
100%

Chung tay đồng hành cùng Chính phủ thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26, đặt mục tiêu “Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, ngày 29/7, Công ty Cổ phần Eurowindow phối hợp cùng Vụ Vật liệu xây dựng, Vụ Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Xây dựng tổ chức buổi Hội thảo với chủ đề “Giải pháp vật liệu xây dựng đáp ứng công trình xanh có kiến trúc bền vững”.

 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội thảo.

Trong nhiều năm qua, việc phát triển công trình hiệu quả năng lượng, tiết kiệm tài nguyên, công trình xanh, thúc đẩy nghiên cứu sản xuất, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, vật liệu có tính năng tiết kiệm năng lượng đã và đang là một trong những ưu tiên của ngành Xây dựng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

Nhận thức được tầm quan trọng của các công trình có kiến trúc bền vững, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, đưa nội dung thúc đẩy phát triển các loại công trình này vào các cam kết quốc tế, luật, đề án... cụ thể như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định 06/2022/NĐ-CP ngày 07/01/2022 của Chính phủ quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-zôn; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030; Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về “Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”…

Tham dự và phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đánh giá cao những ý tưởng, đóng góp về xu hướng, thực trạng, giải pháp các công trình xanh, vật liệu xanh trong hội thảo của các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đưa ra những phân tích, đánh giá chuyên sâu trong việc áp dụng những giải pháp về vật liệu xanh thân thiện với môi trường trong xây dựng nhằm kiến tạo nên một nền kiến trúc xanh, phát triển đô thị bền vững cho tương lai.

Ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Hồng – Tổng Giám đốc Công ty CP Eurowindow cũng cho biết: Với bề dày uy tín 20 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực Sản xuất, kinh doanh Vật liệu xây dựng & nội thất, đơn vị đã và đang tiếp tục lựa chọn hợp tác với các nhà cung cấp nguyên vật liệu đầu vào, các đối tác uy tín hàng đầu thế giới như: Kommerling, Giesse, Cmech… chúng tôi cam kết đồng hành cùng chung tay trong việc bảo vệ môi trường và sẽ đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các cam kết quốc tế về sử dụng năng lượng hiệu quả. Qua buổi Hội thảo sẽ có những cơ chế, đề xuất về chính sách để khuyến khích các nhà đầu tư, các đơn vị sản xuất vật liệu có thể tái chế, vật liệu xanh tiết kiệm năng lượng xây dựng hướng tới giảm thiểu khí thải nhà kính, công trình xanh; ứng dụng công nghệ 4.0 vào quy trình thiết kế, sản xuất, lắp đặt để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Gian hàng tại Hội thảo.

Tham luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Thanh – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho hay, yêu cầu của kiến trúc tương lai hướng tới phát triển bền vững, được đánh giá qua các thông số, chỉ số công trình trong thiết kế, xây dựng và vận hành, nhằm giảm thiểu các tác động xấu và có thể tạo ra những tác động tích cực đối với khí hậu và môi trường. Thiết kế kiến trúc xanh đương đại là sự tích hợp của: công năng, thẩm mỹ, kết cấu, vật liệu, vật lý kiến trúc, việc giảm thiểu tác động môi trường, tính bản địa và công nghệ thông tin – điều khiển học. Hiện nay, nhà phát triển thường ngại đầu tư vào công trình xanh vì suy nghĩ chi phí xây dựng ban đầu lớn, thường cao hơn khoảng 2% so với công trình thông thường. Thực tế, nếu áp dụng các giải pháp xanh ngay từ khi bắt đầu giai đoạn thiết kế sẽ không làm tăng, thậm chí có thể giảm chi phí đầu tư. Giải pháp xanh có hiệu quả sẽ giúp hoàn vốn đầu tư trong khoảng 2-3 năm. Bên cạnh đó, để thực hiện các giải pháp đáp ứng các công trình xanh thì nhu cầu rất lớn là phải đáp ứng các vật liệu xanh như cửa, gạch, thiết bị vệ sinh... Cụ thể như việc là sử dụng cây xanh, tiết kiệm nước, bổ sung năng lượng tái tạo bằng hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời...

Tham dự sự kiện, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp vật liệu xây dựng chia sẻ về những giải pháp vật liệu mới, tiên tiến, đã và đang được đẩy mạnh ứng dụng trong phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng. Đại diện các doanh nghiệp cũng cam kết hướng tới phát triển công trình xanh để có thể nâng cao nhận thức của người dân cũng như sự vào cuộc của các bộ ban ngành hướng tới năm 2050 theo cam kết của Chính phủ tại Hội nghị COP26.

Là đối tác lâu năm của Eurowindow, Công ty TNHH Kin Long Việt Nam – Đơn vị chuyên nghiên cứu, chế tạo, phân phối các sản phẩm ngũ kim chất lượng cao đã giới thiệu các giải pháp phụ kiện đồng bộ, nổi bật trong số hơn 600 bằng sáng chế đã được cấp. Ngoài các giải pháp về khóa thông minh, hệ mặt dựng bên ngoài các tòa nhà, Kin Long còn chia sẻ về các giải pháp khác cho nhà ở trong thiết kế công trình xanh như: rèm cửa tự động, hệ thống chiếu sáng thông minh, hệ thống camera giám sát...

Các đại biểu trong phiên thảo luận.

Đại diện thương hiệu Saint Gobain tại Việt Nam đã chia sẻ tại Hội thảo về câu chuyện thực tế của doanh nghiệp chuyên cung cấp giải pháp kính tiết kiệm năng lượng trong xây dựng. Đại diện đơn vị này cho biết đã tích hợp vật liệu tái chế vào các sản phẩm và giải pháp, điều chỉnh quy trình sản xuất, thực hiện giảm khí thải carbon theo các bước tại nhà máy trong đó tăng cường sử dụng nguyên liệu thủy tinh vụn tái chế, tạo mạng lưới thu gom và giảm chất thải không tái chế... Nói về mục tiêu của Saint Gobain trong chu kỳ phát triển bền vững đặt ra vào năm 2030, doanh nghiệp sử dụng 100% vật liệu tái chế trong đóng gói, sử dụng hơn 30% vật liệu tái chế hoặc có nguồn gốc sinh học trên bao bì, giảm 80% chất thải không thu hồi...

Qua những chia sẻ hữu ích của các chuyên gia, những trao đổi thú vị ở phần tọa đàm, chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao nhận thức của các Bộ ban ngành, các doanh nghiệp và người dân, ứng dụng các giải pháp thiết kế và vật liệu xanh, hiện đại, hướng tới xây dựng các công trình bền vững tại Việt Nam, từ các tòa nhà văn phòng của các cơ quan cho đến các công trình nhà dân, bệnh viện, trường học..

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2024(15/03/2024 8:49 SA)

Tọa đàm Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024)(12/03/2024 8:59 SA)

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 3 năm 2024(04/03/2024 2:30 CH)

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 02 năm 2024(05/02/2024 11:05 SA)

Hội nghị triển khai Công điện 02/CĐ-TTg ngày 09/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ(31/01/2024 9:02 SA)