30 người đang online
°

Bộ Xây dựng làm việc với Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam

Đăng ngày 12 - 08 - 2022
Lượt xem: 139
100%

Ngày 9/8/2022, Bộ Xây dựng có buổi làm việc với Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam về việc giải quyết các vướng mắc mà các doanh nghiệp xây dựng đang gặp phải trong giai đoạn hiện nay. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp cùng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, đại diện các doanh nghiệp xây dựng thuộc Hiệp hội.

 


Toàn cảnh cuộc họp

Tại buổi làm việc, báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị về những khó khăn mà các doanh nghiệp xây dựng đang đối mặt, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp đồng thời kiến nghị một số phương hướng giải quyết cho 6 nhóm vấn đề chính: tình hình biến động giá vật liệu xây dựng, các thủ tục pháp lý về bất động sản, nhân lực và lao động của ngành trong bối cảnh phức tạp của đại dịch Covid – 19, cơ chế quyết toán – thanh toán hợp đồng xây dựng, các thủ tục pháp lý về công tác phòng cháy chữa cháy và cơ chế thanh tra – kiểm tra xây dựng.


Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam phát biểu tại cuộc họp

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Quốc Hiệp cũng phân tích về những tồn tại trong cơ chế giải quyết nợ đọng, cơ chế đàm phán với chủ đầu tư cũng như điều kiện hợp đồng xây dựng, các hệ thống định mức đơn giá xây dựng, cơ chế đấu thầu và vấn đề phân chia các gói thầu; chỉ ra những điểm chưa hợp lý trong luật phòng cháy chữa cháy và chất lượng tiêu chuẩn thẩm định phòng cháy chữa cháy, chất lượng đào tạo và đầu tư đào tạo xây dựng trong dài hạn, sự phức tạp trong công tác thanh tra – nghiệm thu dự án; lấy ví dụ cụ thể về các vấn đề như tiến độ thực hiện, tiêu chuẩn, chất lượng, đơn giá, quy hoạch, đấu thầu, nhân công… từ một dự án cụ thể là Cao tốc Bắc – Nam.

Thông qua đó, Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam bày tỏ mong muốn Bộ Xây dựng có những giải pháp khắc phục các tình trạng trên, đồng thời cam kết sẽ tổ chức các cuộc họp, hội thảo chuyên môn thường xuyên để cụ thể hóa mục tiêu, bồi dưỡng kiến thức và nâng cao chất lượng xây dựng. Đại diện Hiệp hội cũng kiến nghị được gặp và làm việc cùng lãnh đạo Bộ định kỳ 6 tháng 1 lần nhằm cùng trao đổi các vấn đề và tìm ra phương hướng phát triển phù hợp đối với mỗi giai đoạn.

Tại cuộc họp, đại diện một số nhà thầu xây dựng cùng khẳng định: năng lực thi công của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam đang ngày càng phát triển và đã đạt được sự bài bản, quy củ, chất lượng không hề thua kém các quốc gia khác trong khu vực. Vì vậy có thể nói, ngành xây dựng Việt Nam đang có tiềm năng phát triển rất lớn, và sẽ tiến xa hơn nữa nếu có sự đảm bảo từ các chính sách hỗ trợ.


Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu kết luận cuộc họp

Đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng sẽ tổng hợp và đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành, cũng như bảo đảm lợi ích của các doanh nghiệp xây dựng.

Đối với các vấn đề pháp lý, Bộ trưởng giao Vụ Pháp chế có những điều chỉnh, sửa đổi một số điều khoản hỗ trợ trong các Nghị định trình Chính phủ sắp tới. Đối với các vấn đề về hợp đồng, đàm phán, Bộ trưởng đề nghị Cục Kinh tế xây dựng có những phương án giúp cụ thể hoá, công khai, minh bạch, cân bằng lợi ích của tất cả các bên tham gia. Đối với các vấn đề liên quan tới hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, các vấn đề trong công tác thanh tra, nghiệm thu…Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị giao các Cục, Vụ chức năng thuộc Bộ Xây dựng nghiên cứu, sớm đề ra các biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà thầu xây dựng giải quyết những khó khăn tồn tại.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 4 năm 2024(01/04/2024 2:37 CH)

Hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt Chuyên đề năm 2024(15/03/2024 8:49 SA)

Tọa đàm Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024)(12/03/2024 8:59 SA)

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 3 năm 2024(04/03/2024 2:30 CH)

Chào cờ và sinh hoạt ngày Pháp luật tháng 02 năm 2024(05/02/2024 11:05 SA)